คณะบริหารธุรกิจ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Burapha Business School เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๑ เดิมเป็นหน่วยงานระดับภาควิชามีชื่อว่า “ภาควิชาบริหารธุรกิจ ชื่อภาษาอังกฤษว่า Department of Business Administration” และได้รับการยกระดับจัดตั้งเป็นคณะการจัดการและการท่องเที่ยวเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๑ รวมระยะเวลาให้บริการการเรียนการสอน งานวิจัยและบริการวิชาการด้านบริหารธุรกิจถึงปัจจุบันยาวนานกว่า ๓๐ ปี
เมือวันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ.2565 คณะได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น คณะบริหารธุรกิจ
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาคณะ ฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาทุกด้านเพื่อมุ่งสู่มาตรฐานและความเป็นนานาชาติ ด้วยการจัดทำความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันในต่างประเทศทั้งภาคพื้นยุโรป เอเชีย และประเทศสมาชิกอาเซียน การให้ทุนศึกษาต่อในและต่างประเทศเพื่อพัฒนาบุคลากร การสนับสนุนด้านศึกษาดูงานและนำเสนอผลงานของบุคลากรและนิสิตในและต่างประเทศ การสนับสนุนส่งนิสิตเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ตลอดจนการจัดงานประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานระดับนานาชาติ เป็นต้น
เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๕ นี้ คณะ ฯ ได้ประกาศยุทธศาสตร์แผนการดำเนินงาน ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๕๙) ภายใต้วิสัยทัศน์ “พัฒนาองค์ความรู้ บูรณาการศาสตร์ทางบริหารธุรกิจ เป็นองค์กรการศึกษาชั้นนำแห่งอาเซียน” การสานต่อและดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อมุ่งสู่สากล จึงควรสื่อสารภายใต้ชื่ออันเป็นที่รู้จักแพร่หลายและยอมรับกันเป็นอย่างดีในระดับนานาชาติ คณะบริหารธุรกิจ โดยมติของคณะกรรมการบริหาร ฯ จึงเห็นสมควรให้ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Burapha Business School ย่อว่า BBS ซึ่งหมายถึงคณะที่สอนทางด้านบริหารธุรกิจของมหาวิทยาลัยบูรพา และออกแบบตราสัญลักษณ์เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรควบคู่ไปกับชื่อทางการภาษาไทยและภาษาอังกฤษของคณะ ฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ นี้เป็นต้นไป โดยใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรกในงานประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานนานาชาติ ครั้งที่ ๑ : 1st Burapha Business School - Business Management International Conference ที่กำหนดจัดในเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕
I = Innovation (นวัตกรรม)
C= Corporate social responsibility (ความรับผิดชอบต่อสังคม)
E= Ethics (จรรยาบรรณ)
Q= Quality (คุณภาพ)
เป็นสถาบันการศึกษาแห่งความเป็นเลิศในศาสตร์บริหารธุรกิจ การท่องเที่ยวและบริการ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน
1.ผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะและทักษะด้านบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยวและบริการ ด้วยการพัฒนานวัตกรรม และประยุกต์ศาสตร์ด้านดิจิทัลเพื่อการจัดการธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และมีทักษะเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
2.สร้างนวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่ทางด้านศาสตร์ภาคตะวันออก บริหารธุรกิจ การท่องเที่ยวและบริการ ที่ตอบโจทย์การพัฒนาสังคมในพื้นที่ EEC
3.บูรณาการศาสตร์ด้านบริหารธุรกิจ การท่องเที่ยวและบริการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ชุมชน และสังคมในภูมิภาคตะวันออก
4.ส่งเสริมความร่วมมืออย่างยั่งยืน ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ศาสนา การกีฬา สังคมและสิ่งแวดล้อม
Students
Teachers
Research
MOU